Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ NGŨ TRÍ trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ NGŨ TRÍ theo từ điển Phật học như sau:NGŨ TRÍ NGŨ TRÍ Ngũ trí là 5 trí. Hiển giáo chuyển 8 thức mà thành tựu bốn trí để lập làm cứu kính báo thân Như Lai. Mật giáo thêm vào đó Pháp giới thể tính trí do thức thứ chín chuyển thành mà làm 5 trí để thành Đại … [Đọc thêm...] vềNGŨ TRÍ
HOẰNG NHẪN ĐẠI SƯ
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ HOẰNG NHẪN ĐẠI SƯ trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ HOẰNG NHẪN ĐẠI SƯ theo từ điển Phật học như sau:HOẰNG NHẪN ĐẠI SƯ HOẰNG NHẪN ĐẠI SƯ Tổ đời thứ năm ở Đông độ, hồi thế kỷ thứ bảy dương lịch. Ngài sanh ra tại huyện Hoàng mai, tỉnh Kỳ châu: Trung Hoa, con của bà họ Châu. Nối ngôi tổ tại núi Phá đầu, … [Đọc thêm...] vềHOẰNG NHẪN ĐẠI SƯ
DỊ PHẨM HỮU PHI HỮU
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ DỊ PHẨM HỮU PHI HỮU trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ DỊ PHẨM HỮU PHI HỮU theo từ điển Phật học như sau:DỊ PHẨM HỮU PHI HỮU DỊ PHẨM HỮU PHI HỮUTừ Nhân Minh học. Như lập thuyết: mọi sự vật do nhân duyên sinh đều là vô thường, như cái bình. Nếu giả định, có những vật không phải nhân duyên sinh (dị phẩm) … [Đọc thêm...] vềDỊ PHẨM HỮU PHI HỮU
CHÙA CHIỀN
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ CHÙA CHIỀN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ CHÙA CHIỀN theo từ điển Phật học như sau:CHÙA CHIỀN Chiền đứng trước nghĩa là điện thờ Phật. Có thể gốc từ chữ caitya (Sanskrit) hay ceitya, ceityan (Pali), người Việt đọc trệch thành chiền. Cảm ơn quý vị đã tra cứu Từ điển Phật học online trên … [Đọc thêm...] vềCHÙA CHIỀN
BÁT CÔNG ĐỨC THỦY 2
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ BÁT CÔNG ĐỨC THỦY 2 trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ BÁT CÔNG ĐỨC THỦY 2 theo từ điển Phật học như sau:BÁT CÔNG ĐỨC THỦY 2Nước có tám công đức, tám đức tánh. Ấy là nước ở ao hồ trong cõi Cực lạc, nước dưới suối A na bà đạp đa trong núi Hương sơn miền Nam Diêm phù đề. Tám công đức là: Trừng tịnh: Lắng sạch, Thanh … [Đọc thêm...] vềBÁT CÔNG ĐỨC THỦY 2
AN TÂM LẬP MỆNH
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ AN TÂM LẬP MỆNH trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ AN TÂM LẬP MỆNH theo từ điển Phật học như sau:AN TÂM LẬP MỆNHLập mệnh vốn là chữ của Nho gia, nghĩa như là lập nghiệp. Khổng Tử nói: “Tam thập nhi lập, tứ thập nhi bất hoặc, ngũ thập nhi tri thiên mệnh”. Nghĩa là ba mươi tuổi thì lập nghiệp, bốn mươi tuổi, không còn bị sai … [Đọc thêm...] vềAN TÂM LẬP MỆNH
TAM Y
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ TAM Y trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ TAM Y theo từ điển Phật học như sau:TAM Y 三 衣; S: tricīvara; y phục ba phần, cũng được gọi là »Nạp y« (衲 衣; S: kanthā) bộ áo vá chắp; Y phục của một Tỉ-khâu hoặc Tỉ-khâu-ni. Phần trong (dưới) được gọi là An-đà-hội (安 陀 會; S: antaravāsaka) là một mảnh vải vá … [Đọc thêm...] vềTAM Y
NGŨ THƯỜNG
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ NGŨ THƯỜNG trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ NGŨ THƯỜNG theo từ điển Phật học như sau:NGŨ THƯỜNG NGŨ THƯỜNG Ngũ thường là thuyết của Đạo Nho, là năm đức tính tốt căn bản, tương đương với ngũ giới của Đạo Phật, chúng ta có thể so sánh như sau : 1. Nhân : Là lòng nhân đức, luôn thương yêu … [Đọc thêm...] vềNGŨ THƯỜNG
HOẰNG NHẪN
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ HOẰNG NHẪN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ HOẰNG NHẪN theo từ điển Phật học như sau:HOẰNG NHẪN HOẰNG NHẪN Tên vị Tổ thứ năm của Thiền tông Trung Hoa. Học trò Thiền sư Đạo Tín, là Tổ thứ tư, và là thầy truyền y bát cho Huệ Năng là Tổ thứ sáu. Sau khi truyền y bát cho Huệ Năng vào năm 661 đời vua Đường Cao Tôn thì ba … [Đọc thêm...] vềHOẰNG NHẪN
DỊ PHẨM HỮU
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ DỊ PHẨM HỮU trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ DỊ PHẨM HỮU theo từ điển Phật học như sau:DỊ PHẨM HỮU DỊ PHẨM HỮUCó dị phẩm. Như nói: mọi sự vật thế gian là vô thường. Có sự vật [tr.152] trong thế gian này là thường trú hay không, nếu có tức là dị phẩm hữu, nếu không có tức là dị phẩm phi hữu. Như … [Đọc thêm...] vềDỊ PHẨM HỮU