Kinh_Chu_Pha-Chanh_Lac_Dich LL]LL] BOOKMOBI p p *p :p Jp Zp jp zp p p p p p p p @ d J MOBI /}V P % R EXTH \ , P ====@@@Kinh Chu Phap Bon - HT Chanh Lac Dich
PHẬT NI KINH
Hn Dịch: ời Ty Tấn Sa Mn Php Cự.
Việt Dịch:HT.Chnh Lạc
---o0o---
Nguồn
www.quangduc.com
Chuyển sang ebook 11 8 - 2009
Người thực hiện :
Link Audio Tại Website http://www.phatphaponline.org
Mục Lục
Nghe như vầy:
Một thời B Gi B ở trong vườn Lộc D B Kỳ Thi Mục Ma Lm Tỷ Lượng. Bấy giờ tn giả X Lợi Phất bảo cc Tỳ kheo:
Ny chư hiền, hiện tại c thể biết thế gian c bốn loại người.
Những g l bốn?
Ny chư hiền, hoặc c người bn trong c cầu dục ( uế), kẻ ấy bn trong c cầu dục m khng biết r. Ny chư hiền, hoặc c người bn trong c cầu dục, kẻ ấy bn trong c cầu dục nhưng tự biết r. Ny chư hiền, hoặc c người bn trong khng c cầu dục, kẻ ấy bn trong khng c cầu dục nhưng khng tự biết r. Ny chư hiền, hoặc c người bn trong khng c cầu dục, kẻ ấy bn trong khng c cầu dục nhưng tự biết r.
Ny chư hiền, hoặc c người bn trong c cầu dục, kẻ ấy bn trong c cầu dục m khng tự biết r, ta ni kẻ ấy l người hết sức tệ c.
Ny chư hiền, hoặc c người bn trong c cầu dục, kẻ ấy bn trong c cầu dục nhưng tự biết r, ta ni kẻ ấy l tối thắng.
Ny chư hiền, hoặc c người bn trong khng c cầu dục, kẻ ấy bn trong khng c cầu dục m khng tự biết r, ta ni kẻ ấy l người hết sức tệ c.
Ny chư hiền, hoặc c người bn trong khng c cầu dục, kẻ ấy bn trong khng c cầu dục nhưng tự biết r, ta ni kẻ ấy l người tối thắng.
Khi ấy c một Tỳ kheo khc từ ta đứng dậy, sửa lại y phục, chắp tay hướng về tn giả X Lợi Phất thưa tn giả rằng:
Thế no thưa tn giả X Lợi Phất, do nhn duyn g m hai người đầu, cng c cầu dục ( uế), đều c tham trước m ngi ni một người th tệ c, cn một người th lại tối thắng? Lại c nhn duyn g m hai người sau ny, đều khng c cầu dục, đều khng c tham trước m ngi ni một người th tệ c, cn một người th lại tối thắng?
Ny chư hiền, hoặc c một người bn trong c cầu dục, kẻ ấy bn trong c cầu dục khng biết r, nn biết kẻ ấy khng khởi ln ước muốn, cũng khng cố gắng, cũng khng tinh tấn (để diệt trừ dục tham ấy), kẻ ấy an trụ cầu dục, họ sẽ từ trần trong khi cn cầu dục, tham trước. Kẻ ấy đ từ trần trong khi cn cầu dục, tham trước, v mạng chung m bất thiện, sẽ khng được sanh đến chỗ lnh. V sao như vậy? V kẻ ấy mạng chung m cn cầu dục, tham trước vậy. Giống như, ny chư hiền, c người hoặc ở chợ ba, hoặc ở nh thợ rn mang một ci bt bằng đồng về, dơ nhớp bất tịnh. Kẻ ấy đ mang bt đồng về rồi m cũng khng ty thời rửa sạch, khng ty thời lau chi, cũng khng ty thời mi cọ, chỉ để trong bụi bặm. Ci bt đồng ny như vậy chỉ tăng thm sự cấu uế. Như vậy, ny chư hiền, hoặc c người bn trong c cầu dục, kẻ ấy bn trong c cầu dục m khng tự biết r, nn kẻ ấy cũng khng khởi ln ước muốn, cũng khng cố gắng, cũng khng tinh tấn (để diệt trừ cầu dục ấy). Kẻ ấy chỉ an tr nơi dục cầu. Kẻ ấy sẽ mạng chung trong khi cn tham trước, mạng chung m bn trong cn tham trước, khi chết rồi sẽ bất thiện v sẽ khng được sanh đến chỗ lnh. V sao vậy? V kẻ ấy mạng chung m bn trong cn cầu trước cn cầu dục vậy.
Ny chư hiền, hoặc c người bn trong c cầu dục, kẻ ấy bn trong c cầu dục nhưng biết rất r, nn biết kẻ ấy sẽ khởi ln ước muốn, sẽ tinh tấn diệt trừ th sự cầu dục của kẻ ấy sẽ đnh chỉ. Kẻ ấy khng c cầu dục, v khng c cầu dục cho nn khi mạng chung m khng tham trước. Kẻ ấy khng c tham trước, đ mạng chung m khng c tham trước nn ci chết ấy cũng tốt đẹp m chỗ được sanh đến cũng tốt đẹp. V sao vậy? V kẻ ấy khng c cầu dục, khng c tham trước vậy. Giống như, ny chư hiền, c người hoặc ở chợ ba hay ở nh thợ rn, mang ci bt bằng đồng đầy bụi bặm uế về. Kẻ ấy mang ci bt về rồi ty thời rửa sạch, ty thời lau chi, ty thời mi cọ, khng để chỗ bụi bặm. Như vậy, ny chư hiền, hoặc c người bn trong c cầu dục, kẻ ấy bn trong c cầu dục nhưng biết rất r. Nn biết kẻ ấy sẽ sing năng, tinh tấn v ước muốn đoạn trừ dục cầu, khng c cầu dục, mạng chung trong khi khng c tham trước. Kẻ ấy khng c cầu dục, đ mạng chung m khng c tham trước, th sự mạng chung ấy đ tốt, cũng được sanh đến chỗ lnh. V sao vậy? V kẻ ấy mạng chung m khng c cầu dục, khng c tham trước vậy.
Ny chư hiền, hoặc c người bn trong khng c cầu dục, kẻ ấy bn trong khng c cầu dục m khng biết r, nn biết kẻ ấy khng thể bảo vệ được mắt, tai, , php. Khi đ khng bảo vệ được mắt, tai, , php rồi th sẽ c dm dục. Kẻ ấy sẽ mạng chung m cn tham trước tạp dục, tạp cầu. Kẻ ấy đ mạng chung m cn tham trước tạp dục, tạp cầu, th ci chết ấy bất thiện, cũng sanh đến chỗ bất thiện. V sao vậy? V khi chết m cn tham trước tạp dục, tạp cầu vậy. Ny chư hiền, giống như, c người hoặc ở chợ ba, hay ở nh thợ rn mang một ci bt bằng đồng sạch sẽ về. Khi mang về rồi cũng khng ty thời rửa sạch, cũng khng ty thời lau chi, cũng khng ty thời mi cọ, để chỗ bụi bặm. Ci bt đồng như vậy về sau sẽ bị cấu uế khng sạch. Ny chư hiền, như vậy, hoặc c người bn trong khng c cầu dục, kẻ ấy bn trong khng c cầu dục m khng biết r, nn biết kẻ ấy khng thể bảo vệ được mắt, tai, , php. Kẻ ấy đ khng bảo vệ được mắt, tai, , php rồi, sẽ c dm dục, tạp dục, mạng chung m đắm trước, tạp dục, tạp cầu. Kẻ ấy đ mạng chung m c tham trước tạp dục, tạp cầu, th sự chết sẽ khng tốt, cũng khng sanh đến chỗ lnh. V sao vậy? V kẻ ấy mạng chung m c tham trước tạp dục, tạp cầu vậy.
Ny chư hiền, hoặc c người bn trong khng c cầu dục, kẻ ấy bn trong khng c cầu dục, nhưng biết rất r, nn biết kẻ ấy c thể bảo vệ được mắt, tai, , php. Kẻ ấy đ bảo vệ được mắt, tai, , php rồi sẽ khng c dục , mạng chung m khng tham trước khng cầu, khng dục. Kẻ ấy đ mạng chung m khng c tham trước khng dục, khng cầu, th sự chết đ tốt m chỗ sanh cũng tốt. V sao vậy? V mạng chung m khng tham trước khng dục, khng cầu vậy. Ny chư hiền, giống như, c người hoặc ở chợ ba, hay ở nh thợ rn mang về ci bt bằng đồng sạch sẽ, mang về rồi ty lc rửa sạch, ty lc lau chi, ty lc mi cọ, khng để chỗ bụi bặm. Như vậy, ci bt ấy cng thm sạch sẽ trắng tinh. Như vậy, ny chư hiền, kẻ ấy cũng như vậy, bn trong khng c cầu dục, kẻ ấy bn trong khng c cầu dục, biết r như vậy, nn biết kẻ ấy c thể bảo vệ được mắt, tai, , php. Kẻ ấy đ bảo vệ được mắt, tai, , php rồi sẽ khng c dm dục. Kẻ ấy sẽ khng tham đắm, khng tạp dục, tạp cầu lc mạng chung. Kẻ ấy đ mạng chung m khng tham đắm, khng tạp dục, tạp cầu nn chết cũng tốt m chỗ thc sanh cũng tốt. V sao vậy? V kẻ ấy lc mạng chung m khng tham đắm, khng tạp dục, tạp cầu vậy.
Do vậy, ny chư hiền, nhn như vậy, duyn như vậy nn khiến cho hai người đầu c cầu dục trước m ni một người th tệ c, cn một người th tối thắng. Do nhn như vậy, duyn như vậy nn hai loại người sau bn trong khng c tham trước, cầu dục m ni một người th tệ c cn một người th tối thắng vậy.
Bấy giờ c Tỳ kheo khc từ ta đứng dậy, sửa y chắp tay hướng về tn giả X Lợi Phất, thưa tn giả X Lợi Phất rằng:
Thế no, thưa tn giả X Lợi Phất, gọi l cầu dục? Cầu dục ấy v sao gọi l cầu dục?
Ny chư hiền, v cầu dục v lượng cc php c, cho nn gọi l cầu dục. Ny chư hiền, hoặc c người khởi ln ước muốn như sau: Nếu ta c phạm tội cht t đừng để cho người khc biết ta c phạm giới. Ny chư hiền, cc Tỳ kheo c thể biết được vị ấy đ phạm giới, v c người biết nn vị ấy trở thnh sn hận. Ny chư hiền, nếu kẻ ấy đ sn hận, do dục hnh động, ton l bất thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khởi ln ước muốn: Nếu ta c phạm tội cht t, mong rằng người ta quở trch ở chỗ kn đo, đừng quở trch ta phạm giới trước cng chng. Nhưng ny chư hiền, c thể biết rằng người phạm giới ấy bị quở trch trước cng chng. Do người ta khng quở trch ở chỗ kn đo m lại quở trch trước cng chng, nn người ấy sanh tm sn hận. Ny chư hiền, người ấy đ sanh tm sn hận rồi, hnh động theo dục vọng, chỉ c bất thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người đ phạm giới mong rằng: Người bằng ta trch mắng ta, đừng để người km ta trch mắng sự phạm giới của ta. Nhưng ny chư hiền, nn biết rằng: người phạm giới ấy bị người km hơn trch mắng. V bị người km hơn trch mắng cho nn kẻ phạm giới ấy sanh tm sn hận. Ny chư hiền, kẻ ấy sanh tm sn hận rồi, nn hnh động theo dục vọng, đ chỉ l bất thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khởi ln ước muốn rằng: Mong ta được ngồi trước mặt đức Thế Tn, ta sẽ hỏi đức Thế Tn để Ngi sẽ thuyết php cho cc Tỳ kheo nghe, chớ đừng để Tỳ kheo khc ở trước mặt đức Thế Tn hỏi đức Thế Tn rồi Ngi thuyết php cho cc Tỳ kheo nghe. Ny chư hiền, c thể biết rằng, c Tỳ kheo khc ở trước mặt đức Thế Tn hỏi đức Thế Tn rồi Ngi thuyết php cho cc Tỳ kheo nghe. Kẻ ấy sanh tm sn hận. Ny chư hiền, kẻ ấy đ khởi tm sn hận rồi, nn hnh động theo dục vọng, đ l bất thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khởi ln ước muốn rằng: Lc cc Tỳ kheo vo lng, mong rằng ta đi trước nhất, đừng để một Tỳ kheo no khc vo lng trước nhất . Ny chư hiền, nn biết rằng, khi cc Tỳ kheo vo lng c Tỳ kheo khc đi trước nhất. Khi cc Tỳ kheo vo lng c Tỳ kheo khc đi trước nhất, v c Tỳ kheo khc đi trước nhất cc Tỳ kheo , nn vị ấy sanh tm sn hận. Ny chư hiền, kẻ ấy đ khởi tm sn hận rồi, nn hnh động theo dục vọng, đ l bất thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người trong lng khởi ln ước muốn như vầy: Khi cc Tỳ kheo đ vo nh tn th, mong rằng ta được chỗ ngồi trước nhất, được nước rửa trước nhất, được đồ ăn trước nhất, chớ đừng để vị Tỳ kheo no khc. Khi cc Tỳ kheo đ vo nh tn th, th được chỗ ngồi trước nhất, được nước rửa trước nhất, được đồ ăn trước nhất. Ny chư hiền, c thể biết rằng: C Tỳ kheo khc, khi cc Tỳ kheo đ vo nh tn th rồi, ngồi chỗ ngồi trước nhất, được nước rửa trước nhất, được đồ ăn trước nhất. Do đ vị ấy sanh tm sn hận, vị ấy đ sanh tm sn hận nn hnh động theo dục vọng, đ l bất thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khởi ln ước muốn như vầy: Khi cc Tỳ kheo đ ăn xong, thu cất bt, mong cho ta ni php cho cc cư sĩ nghe để khuyến pht sing năng, dạy dỗ tất cả để cho cc cư sĩ được hoan hỷ, chớ đừng để Tỳ kheo khc khi cc Tỳ kheo đ ăn xong, thu cất bt, thuyết php cho cc cư sĩ nghe để khuyn họ sing năng, dạy dỗ họ để cho họ được hoan hỷ. Ny chư hiền, nn biết như vầy, c vị Tỳ kheo khc, khi cc Tỳ kheo đ ăn xong, thu cất bnh bt cho đến khiến cho cc cư sĩ được hoan hỷ. V c Tỳ kheo khc khi cc Tỳ kheo đ ăn xong, thu cất bnh bt cho đến khiến cho cc cư sĩ được hoan hỷ, nn vị ấy đ sanh lng sn hận. Ny chư hiền, kẻ ấy hnh động theo dục vọng, đ l bất thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khởi ln ước muốn như vầy: Nếu c cư sĩ vo vườn chng tăng, mong rằng ta cng cư sĩ đm luận, ni bn, đừng để Tỳ kheo khc, khi c cư sĩ vo vườn chng tăng, cng họ đm luận, ni bn. Ny chư hiền, c thể rằng: c Tỳ kheo khc khi c cư sĩ vo vườn chng tăng rồi, cng họ đm luận, ni bn. V c Tỳ kheo khc khi cư sĩ vo vườn chng tăng rồi, cng họ đm luận, ni bn, cho nn vị ấy sanh lng sn hận. Ny chư hiền, kẻ ấy đ sanh lng sn hận rồi, nn hnh động theo dục vọng, đ l bất thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khởi ln ước nguyện rằng: hy khiến cho nh vua, đại thần, B la mn, cư sĩ khng một ai m khng biết đến ta, đừng để cho Tỳ kheo khc được nh vua, đại thần, B la mn, cư sĩ ai cũng biết đến. Ny chư hiền, c thể rằng: c Tỳ kheo khc được nh vua, đại thần biết đến, v cc B la mn, cư sĩ, khng ai m khng biết đến. V c cc Tỳ kheo khc được nh vua, đại thần biết đến, v được B la mn, cư sĩ ai cũng biết đến, vị ấy sanh tm sn hận. Ny chư hiền, vị ấy đ sanh tm sn hận, nn hnh động theo dục vọng, đ l bất thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khởi ln mong ước rằng: Hy khiến cho ta được bốn bộ chng: Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Ưu b tắc, Ưu b di cng dường, chớ đừng để Tỳ kheo khc được bốn bộ chng: Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Ưu b tắc, Ưu b di cng dường. Ny chư hiền, c thể rằng: c Tỳ kheo khc được bốn bộ chng: Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Ưu b tắc, Ưu b di cng dường. V c Tỳ kheo khc được bốn bộ chng: Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Ưu b tắc, Ưu b di cng dường, nn vị ấy nỗi tm sn hận. Ny chư hiền, vị ấy đ nỗi tm sn hận nn hnh động theo dục vọng, đ l bất thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khởi ln mong ước rằng: Hy khiến cho ta được o quần, giường chng, thuốc men trị bệnh, chớ đừng để Tỳ kheo khc được o quần, giường chng, thuốc men trị bệnh. Ny chư hiền, c thể rằng: C Tỳ kheo khc được o quần, giường chng, thuốc men trị bệnh. V c Tỳ kheo khc được o quần, giường chng, thuốc men trị bệnh nn vị ấy sanh tm sn hận. Ny chư hiền, vị ấy đ sanh tm sn hận rồi nn hnh động theo dục vọng, đ l bất thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người nếu c vi phạm hạnh c tr, xả bỏ v lượng cc c bất thiện, cầu dục hạnh, đừng c lm việc ny: hoặc cng với người khng phải Sa mn m cho người ấy hnh Sa mn, hoặc cng với người chẳng phải l Sa mn c tr huệ m cho l Sa mn c tr huệ; khng nn cầu ngồi ta trn m cầu ngồi ta trn; khng c định m cho l c định, ở chỗ bất tịnh m cho l thanh tịnh. Ny chư hiền, như vậy kẻ ấy đối với cc vị phạm hạnh c tr tuệ lại c v lượng cc c bất thiện hạnh như vậy, biết c việc lm ny: biết cng với người khng phải l Sa mn cho l khng phải Sa mn; cng với người khng phải l Sa mn c tr tuệ, biết đ l Sa mn khng c tr tuệ, cng với người khng nn cầu ta trn m cầu ta trn, người khng c định biết l khng c định, cng với người bất tịnh, biết l bất tịnh.
Ny chư hiền, cũng giống như c người ở chợ ba hay nh thợ rn mang về ci bt bằng đồng đầy đồ bất tịnh bn trong, lại c một ci nắp đậy ln trn. Nếu mang n đến chỗ đng người, những người kia thấy bt đồng ấy đều muốn được ăn, tỏ ưa thch, khng biết n l đồ bất tịnh. Hoặc số đng người kia mang ci bt đồng ấy đến một chỗ v dở n ra, nếu c người muốn ăn liền khng muốn ăn, h lại người mang bt ấy lại muốn ăn sao?
Ny chư hiền, như vậy nếu người phạm hạnh c tr tuệ, lm v lượng cc c bất thiện hạnh như vậy, cng với người khng phải Sa mn m cho l Sa mn hạnh , cng với người Sa mn khng c tr huệ m cho l Sa mn c tr huệ; khng nn cầu ta trn m cầu ta trn; khng c định m cho l c định; cng với người bất tịnh m cho l thanh tịnh. Ny chư hiền, như vậy người ấy đối với cc vị phạm hạnh c tr tuệ, c v lượng cc c bất thiện php như vậy, biết rằng cng ở với chẳng phải l Sa mn l chẳng phải Sa mn; cng ở với Sa mn khng c tr tuệ l chẳng phải Sa mn c tr tuệ, cng với người khng nn cầu ta trn m cầu ta trn; cng với người khng c định l khng c định; cng với người bất tịnh l bất tịnh.
Ny chư hiền, người như vậy khng nn gần gũi, khng nn cung knh, khng nn thừa sự. Nếu Tỳ kheo khng nn gần gũi, cung knh, lễ bi m cung knh lễ bi th kẻ ấy mi mi mất điều lợi ch, đau khổ, tương ưng với đường c. Cho nn, ny chư hiền, người như vậy chớ nn gần gũi, chớ nn cung knh lễ bi.
Ny chư hiền, hoặc c người khng khởi ln mong ước rằng: Ta c phạm giới khng muốn cho người khc biết ta c phạm giới. Ny chư hiền, c thể biết rằng: Người ấy c phạm giới, nếu c người khc biết người ấy phạm giới. Người khc d c biết, nhưng tm vị ấy khng sn hận. Ny chư hiền, do tm khng sn hận, nn dục hữu sở hnh l thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khng khởi ln mong ước: Nếu ta c phạm giới, hy ni tội ta chỗ vắng vẻ, chớ đừng ni tội ta ở giữa chng. Ny chư hiền, c thể biết rằng: người phạm giới ấy bị ni ra giữa chng, chớ khng ni ở chỗ vắng vẻ. Tuy phạm giới bị ni ra giữa chng nhưng tm vị ấy khng sn hận. Ny chư hiền, do tm khng sn hận, nn dục hữu v sở hnh l thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khng khởi ln mong ước rằng: Hy để người bằng ta ni sự phạm giới của ta, chứ đừng để kẻ khng bằng ta ni sự phạm giới của ta. Ny chư hiền, c thể rằng: người phạm giới ấy bị người khng bằng mnh ni chớ khng phải người khng bằng mnh ni. Bị người khng bằng mnh ni về sự phạm giới của mnh nhưng tm vị ấy vẫn khng giận. Ny chư hiền, do tm vị ấy vẫn khng giận, nn dục hữu v sở hnh l thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khng c mong ước rằng: Mong ta ngồi trước đức Thế Tn v hỏi đức Thế Tn. ức Thế Tn sẽ thuyết php cho cc Tỳ kheo nghe, chớ đừng để Tỳ kheo khc ngồi trước đức Thế Tn v hỏi đức Thế Tn để đức Thế Tn thuyết php cho cc Tỳ kheo nghe. Ny chư hiền, c thể biết rằng: c Tỳ kheo khc ngồi trước đức Thế Tn v đức Thế Tn thuyết php cho cc Tỳ kheo nghe. D c vị Tỳ kheo khc ngồi trước đức Thế Tn hỏi đức Thế Tn để Ngi thuyết php cho cc Tỳ kheo, nhưng tm vị ấy khng sn hận. Ny chư hiền, nếu tm khng sn hận, th dục hữu v sở hnh, đ l thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khng c ước muốn rằng: Lc cc Tỳ kheo vo lng, mong rằng ta đi trước nhất, chớ đừng c vị Tỳ kheo no khc đi trước nhất . Ny chư hiền, c thể rằng: c Tỳ kheo khc, khi cc Tỳ kheo vo lng th đi trước. D c Tỳ kheo khc, khi cc Tỳ kheo vo lng th đi trước, nhưng tm vị ấy khng sn hận. Ny chư hiền, do tm khng sn hận, nn dục hữu v sở hnh l thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khng c mong ước rằng: Khi cc Tỳ kheo đ vo nh tn th, ta được nhận nước rửa v đồ ăn trước nhất, chớ đừng để Tỳ kheo khc, khi cc Tỳ kheo đ vo nh tn th, th ngồi ở trước nhất, thọ nhận nước rửa v đồ ăn trước nhất. Ny chư hiền, c thể rằng: C Tỳ kheo khc, khi cc Tỳ kheo đ vo trong th được ngồi trước nhất, thọ nhận nước rửa v đồ ăn trước nhất, d như vậy nhưng tm vị ấy khng sn hận. Ny chư hiền, do tm khng sn hận, nn dục hữu v sở hnh l thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khng khởi ln ước muốn rằng: Cc Tỳ kheo đ ăn xong, cất bnh bt, hy khiến cho ta v cư sĩ thuyết php, gio thọ, khuyến pht tinh tấn..., gio thọ khiến cho họ được hoan hỷ, chớ đừng để Tỳ kheo khc khi cc Tỳ kheo đ ăn xong, cất bnh bt, v cư sĩ thuyết php, gio thọ, khuyến pht tinh tấn..., gio thọ tất cả khiến cho họ được hoan hỷ. Ny chư hiền, c thể rằng: c Tỳ kheo khc khi cc Tỳ kheo đ ăn xong, cất bnh bt, v cư sĩ thuyết php, gio thọ, khuyến pht tinh tấn..., gio thọ tất cả. Gio thọ tất cả khiến cho họ được hoan hỷ, nhưng vị ấy vẫn khng c tm sn hận. Ny chư hiền, v vị ấy khng c tm sn hận, nn dục hữu v sở hnh l thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khng khởi ln mong ước rằng: khi cư sĩ vo vườn của tăng chng, ta sẽ đm luận với họ, đừng để Tỳ kheo khc đm luận với cư sĩ khi họ vo vườn của tăng chng. Ny chư hiền, c thể rằng: c Tỳ kheo khc đm luận với cư sĩ khi họ vo vườn của tăng chng. D c Tỳ kheo khc đm luận với cư sĩ khi họ vo vườn của tăng chng m tm vị ấy vẫn khng sn hận. Ny chư hiền, do tm vị ấy vẫn khng sn hận, nn dục hữu v sở hnh l thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khng khởi ln ước nguyện rằng: Hy khiến cho nh vua, đại thần, B la mn, cư sĩ khng một ai khng biết đến ta, chớ đừng để Tỳ kheo khc được vua, đại thần, B la mn, cư sĩ ai cũng biết đến. Ny chư hiền, c thể rằng: c vị Tỳ kheo khc được vua, đại thần, B la mn, cư sĩ ai cũng biết đến. D như vậy nhưng tm vị ấy vẫn khng sn hận. Ny chư hiền, do tm vị ấy khng sn hận, nn dục hữu v sở hnh l thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khng khởi ln ước nguyện rằng: Hy khiến cho ta được bốn bộ chng: Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Ưu b tắc, Ưu b di cng dường, chớ đừng để Tỳ kheo khc được bốn bộ chng: Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Ưu b tắc, Ưu b di cng dường. Ny chư hiền, c thể rằng: c Tỳ kheo khc được bốn bộ chng: Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Ưu b tắc, Ưu b di cng dường. D như vậy nhưng tm vị ấy vẫn khng sn hận. Ny chư hiền, do tm khng sn hận, nn dục hữu v sở hnh l thiện.
Ny chư hiền, hoặc c người khng khởi ln ước nguyện rằng: Hy khiến cho ta được y phục, giường chng, thuốc men chữa bệnh, chớ đừng để Tỳ kheo khc được o quần, giường chng, thuốc men trị bệnh. Ny chư hiền, c thể rằng: C Tỳ kheo khc được y phục, giường chng, thuốc men chữa bệnh. D vị Tỳ kheo khc được y phục, giường chng, thuốc men chữa bệnh nhưng tm vị ny vẫn khng sn hận. Ny chư hiền, do tm khng sn hận, nn dục hữu v sở hnh l thiện.
Ny chư hiền, như vậy người đ đối với vị phạm hạnh c tr tuệ, thch được v lượng chư thiện php hạnh nn khng biết l cng cu hội với Sa mn m ni l khng phải Sa mn, cng cu hội với Sa mn c tr huệ m ni khng phải Sa mn c tr huệ; cng cu hội với vị thượng ta m ni khng phải vị thượng ta, cng cu hội với người c định m ni l khng c định, cng cu hội với vị thanh tịnh m ni l khng thanh tịnh. Như vậy, ny chư hiền, hoặc c người đối với vị phạm hạnh c tr tuệ, như vậy c v lượng cc thiện hạnh đều biết r, cng cu hội với Sa mn th biết l cng cu hội với Sa mn, cng cu hội với Sa mn c tr huệ th biết l cng cu hội với Sa mn c tr huệ; cng cu hội với người c định nn biết cng cu hội với người c định, cng cu hội với người thanh tịnh nn biết l cng cu hội với người thanh tịnh.
Ny chư hiền, giống như c người ở chợ ba hay nh thợ rn mang về ci bt bằng đồng, trong bt chứa đầy đồ ăn cao lương mỹ vị, trn ci bt c ci nắp đậy lại rồi người ấy mang đến chỗ đng người, nhiều người thấy ci bt ấy đều khng muốn ăn, khng ưa thch, cho đ l đồ bất tịnh. Họ ni rằng: đ l đồ đựng bất tịnh, đ l đồ đựng bất tịnh! Người ấy mang bt đồng đến chỗ đng người rồi dở nắp ra, th d cho người khng muốn ăn cũng muốn ăn, h lại người thấy ở trước m nay khng muốn ăn sao?
Ny chư hiền, như vậy hoặc c người đối với vị phạm hạnh c tr tuệ, c v lượng cc thiện hnh m khng thể biết được: cng cu hội với Sa mn m ni l khng phải Sa mn, cng cu hội với Sa mn c tr huệ m ni khng phải Sa mn c tr huệ; cng cu hội với vị thượng ta m ni khng phải thượng ta, cng cu hội với người c định m ni l khng c định, cng cu hội với vị thanh tịnh m ni l khng thanh tịnh.
Như vậy, ny chư hiền, hoặc c người đối với vị phạm hạnh c tr tuệ, c v lượng cc thiện hạnh. Sau đ mới biết l cng cu hội với Sa mn đng l cng cu hội với Sa mn, cng cu hội với Sa mn c tr huệ đng l cng cu hội với Sa mn c tr huệ; cng cu hội với vị thượng ta biết chnh đ l thượng ta; cng cu hội với người c định biết l c định, cng cu hội với người thanh tịnh biết đ l thanh tịnh. Như vậy, ny chư hiền, người ấy nn cung knh, thừa kế v lễ bi. Tỳ kheo nn gần gũi, nn cung knh, nếu cung knh th nn thừa kế, nếu thừa kế th nn thực hnh. Người thực hnh như vậy mi mi được lợi ch an lạc. Cho nn, ny chư hiền, người như vậy cần phải thn cận, cung knh v thừa kế.
Bấy giờ tn giả ại Mục Kiền Lin cũng c mặt ở trong hội ta, tn giả ni với tn giả X Lợi Phất rằng:
Ny tn giả X Lợi Phất, nay ti muốn ni một th dụ, Ngi c cho php khng?
Hy ni đi, ny hiền giả Mục Kiền Lin.
Thưa tn giả X Lợi Phất, thuở xưa ở trong nước Kỳ X Quật, nước La Duyệt Kỳ, ny tn giả X Lợi Phất, vo lc sng sớm ti thức dậy, mặc y phục mang bt đến La Duyệt Kỳ để khất thực. Trong khi ti đi khất thực ở La Duyệt Kỳ, ti đến nh một thợ xe, thấy v niệm Mn Tử ở nh một thợ xa khc, thấy người thợ đang đẽo trục xe. G v niệm Mn Tử ở nh thợ lm xe nghĩ rằng: Người thợ xe ny đẽo trục xe. Hy đẽo gọt chỗ ny như thế ny. Ci trục xe nay c chỗ xấu kia đ được đẽo gọt. G v niệm Mn Tử kia, lc ở nh thợ lm xe nghĩ rằng: Người thợ ny như nghĩ của n, cầm ba đẽo gọt trục xe. Khi đ v niệm Mn Tử liền ni: Người thợ lm xe ny đ biết ta khi sữa trục xe. Như chỗ đ được đẽo gọt th trục xe như vậy sẽ thuận lợi khng cn trở ngại.
Như vậy, thưa tn giả X Lợi Phất, nếu c người dua nịnh dối tr, huyễn thuật, khng tn, khng c tn, giải đi, khng tinh tấn, nghĩ tn loạn khng c định tĩnh, c tr, tn loạn, cc căn khng định, đối với giới hạnh non, khng phn biệt được Sa mn hạnh. Nhưng tn giả X Lợi Phất đ biết tm niệm của họ lm cho họ được giải thot.
Thưa tn giả X Lợi Phất, nếu c người khng c dua nịnh, dối tr, khng phải huyễn thuật, c tn, tn nhạo hnh tinh tấn, thường định, tr tuệ học giới cung knh, phn biệt rộng ri hạnh Sa mn. Kẻ ấy theo tn giả X Lợi Phất nghe thuyết php xong, sung sướng như được uống, sung sướng như được ăn, miệng v đều thọ tr.
Thưa tn giả X Lợi Phất, giống như con gi St Lợi, con gi của B la mn, con gi của cư sĩ hay con gi của cng sư, tắm rửa sạch sẽ, lấy hương thoa khắp thn thể mặc o mới tinh. Giả sử c người đến với nng, sanh lng từ mẫn, muốn nng được lợi ch, muốn khiến cho nng được an ổn, nn đem trng hoa sen xanh, hoặc trng hoa Chim bặc, hoặc trng hoa B sư, hoặc trng hoa A ề Ma a đến tặng nng. Người con gi ấy nhận cả hai tay, dng trang sức trn đầu.
Thưa tn giả X Lợi Phất, cũng vậy, hoặc c người khng c dua nịnh, dối tr, cũng khng phải huyễn thuật, cũng khng bất tn, c thể thực hnh tinh tấn, tm thường định, c tr tuệ, cung knh sự học, học giới, rộng phn biệt hạnh Sa mn. Người ấy theo tn giả X Lợi Phất nghe php rồi, sung sướng như được uống, sung sướng như được ăn, miệng v cũng như vậy.
Tn giả X Lợi Phất, thật kỳ diệu! Tn giả X Lợi Phất đ v cc vị tu phạm hạnh m tẩy trừ cc điều bất thiện, an tr chỗ thiện. Lnh thay thưa hiền giả! Ngi l bậc Chn nhơn.
Như thế cả hai bn tn thn lẫn nhau, rồi từ chỗ ngồi đứng dậy, về lại chỗ của mnh.
PHẬT NI KINH
--- o0o ---
Hết