Kinh_Thuy_Du_-_HT_Nhat_Hanh LoLo BOOKMOBI * : J Z f 4 ` \p MOBI P R EXTH \ , N ====@@@ Kinh Thuy Du - HT Nhat Hanh
Kinh Thủy Dụ
HT.Nhất Hạnh
--- o0o ---
Nguồn
www.quangduc.com
Chuyển sang ebook 11 8 - 2009
Người thực hiện :
Link Audio Tại Website http://www.phatphaponline.org
--- o0o ---
Thầy X Lợi Phất - anh cả trong gio đon - c dạy một kinh gọi l kinh Thủy Dụ m chng ta c thể học hm nay. Kinh ny gip chng ta qun chiếu để đối trị hữu hiệu ci giận. Kinh Thủy Dụ l một kinh trong bộ Trung A Hm. Thủy l nước. Khi kht ta cần nước để uống, khi nng bức ta cần nước để tắm gội. Những lc kht kh cổ, những lc nng bức m khng c nước th chng ta khổ. Hồi đ Bụt đang ở tại tu viện Cấp C ộc, nước X Vệ. Thầy X Lợi Phất gọi cc huynh đệ tới v ni: Ny cc huynh đệ, c năm phương php ny c thể gip ta vượt thắng phiền giận, nếu cc vị huynh đệ muốn nghe th ti sẽ ni. Cc thầy khc ni: Xin sư huynh ni. Thầy X Lợi Phất mới ni như sau:
Trường hợp thứ nhất l trường hợp của một người hnh động rất dễ ght nhưng lời ni khng đến nổi dễ ght. C người m khi mới nhn thấy, ta đ thấy khng chịu nổi rồi. Cch người đ đi, đứng, hnh động v đối xử đ c thể lm ta giận, nhưng khi người đ ni năng th khng đến nỗi no, đi khi lại ni những cu nghe rất được. Vậy nếu l người c tr, (tức l khng phải người ngu!), ta phải qun chiếu để đừng giận người đ. Tại v ta biết rằng tuy thn hnh của người đ khng thanh tịnh nhưng khẩu hnh của người đ cn thanh tịnh. V thầy dạy đối với những người như thế, ta nn tc tới khẩu hnh của họ m đừng tc về thn hnh của họ. Nếu ta chỉ nghĩ tới thn hnh của người ấy th cơn giận của ta sẽ nổi ln. Nhưng nếu ta ngồi đ m tc tới khẩu hnh của người ấy th ta sẽ khng cn giận người ấy. Ta tiếp xc được với kha cạnh tch cực của người kia.
y l v dụ m thầy X Lợi Phất sử dụng: c một vị khất sĩ ưa mặc o b nạp (y phấn tảo - y được chắp nối bằng những mảnh giẻ rch lượm được trong cc đống rc), đi ngang qua một đống rc c phn v nước tiểu, thấy một miếng vải c vẻ lnh lặn vứt ở đ. Vị khất sĩ ấy ci xuống lượm miếng vải ln bằng tay tri v với tay phải căng miếng vải ra để nhận xt. Nếu thấy miếng vải cn tốt, khng đến nỗi no, khng rch, khng sờn v khng dnh chất dơ, vị khất sĩ đ biết rằng c thể gấp n lại, đem về giặt để may y phấn tảo. Ta cũng qun chiếu như vậy. Người kia tuy rằng thn hnh khng được dễ thương nhưng khẩu hnh cn dễ thương, nn chng ta vẫn c thể chơi được với người đ, vẫn c thể chấp nhận được người đ. Tấm vải ny tuy đ được vứt vo đống rc gần bi phn, nhưng nếu được giặt giũ n vẫn cn c thể dng được, thnh ra ta nhặt n đem về.
Trường hợp thứ hai l trường hợp người khẩu hnh khng thanh tịnh nhưng thn hnh thanh tịnh. Miệng người ấy ni ra những lời như rắn độc nhưng người ấy lại c những hnh động cũng kh dễ thương; nếu ta l người c tr th ta c thể tc tới những hnh động dễ thương của người ấy m qun đi những lời ni của người ấy để ta c thể thương, chấp nhận v sống chung với người ấy.
Thầy đưa ra một v dụ: Ny cc bạn, như ngoi thn xm chng ta, khng xa, c một hồ nước rất su nhưng bị rơm, cỏ, l, bo v củi mục che lấp hết. Nếu c người đang bị nng bức m khng c nơi tắm th người đ cũng c thể sử dụng ci hồ kia. Người đ cởi o ra đặt trn bờ hồ, bước xuống hồ dng hai cnh tay khot những l kh, những cy bo, những cọng ru v những cnh củi mục đang che lấp th nước trong sẽ hiện ra v người đ c thể bắt đầu tắm rửa v bơi lội thỏa thch. V một t ru, bo, cỏ v củi mục trn mặt nước m bỏ mất hồ th rất uổng.
Trường hợp thứ ba l trường hợp một người thn hnh khng thanh tịnh m khẩu hnh cũng khng thanh tịnh. Hnh động của người ấy khng dễ thương cht no m lời ni của ng ta cũng rất l dễ ght, trong trường hợp đ ta phải lm như thế no? Thầy X Lợi Phất ni: ta phải nhn thật kỹ v đi khi trong tm của người đ cn c những điểm tch cực m ta chưa thấy. Trong tm người no m lại khng c những điểm tch cực? Trong trường hợp ny, sự thực tập tuy kh nhưng chng ta vẫn c thể lm được.
Thầy X Lợi Phất đưa ra một v dụ: Ny cc vị khất sĩ, một người bộ hnh đi đường xa, kht đến chy cổ v gặp được một ci lỗ chn tru trong đ cn c cht t nước đọng lại. Người đang bị nng bức đ ni rằng: nếu ta lấy một tờ l cuộn lại để mc nước ln th cũng c thể lm cho nước đ vẩn bn. Tốt hơn hết l ta quỳ hai gối, chống hai tay v đưa miệng xuống trực tiếp uống nước trong lỗ chn tru. V sau khi người bộ hnh gần chết kht ấy quỳ xuống chống tay v uống được ba bốn ngụm nước th thấy trong người dễ chịu hơn rất nhiều. Người ấy sau đ c thể tiếp tục cuộc du hnh.
ối với một người c lời ni khng dễ thương m hnh động cũng khng dễ thương, ta phải qun chiếu để thấy rằng trong tm họ cũng c những điểm tươi mt cn st lại, v nếu ta thấy được những điểm ấy th ta vẫn cn c thể chấp nhận được người ấy v c thể sống với người ấy. Tuy trường hợp ny kh hơn trường hợp thứ nhất v thứ hai nhưng ta vẫn c thể chấp nhận được người ấy, v do đ người tr c thể ngăn ngừa tm mnh pht khởi ln giận dữ.
Trường hợp thứ tư l một người thn hnh khng thanh tịnh, khẩu hnh khng thanh tịnh v hnh cũng khng thanh tịnh. Ta đ cố gắng hết sức m cũng khng thấy điểm tch cực no trong tm của người ấy, cũng như trong thn v khẩu của người ấy. Ta phải lm thế no?
Thầy X Lợi Phất đ dng v dụ ny: Trn đường di c một người lữ hnh mắc bệnh rất nặng. Thn xm rất xa, người ấy khốn đốn, ho hắt, c độc, khng c bạn đồng hnh, khng c hy vọng g sống st v ra khỏi tai nạn ny. Tnh cờ c một người đến gần người ấy, dừng lại một bn v thấy được tnh trạng thảm thương của người bộ hnh ấy. Người ny c thể pht khởi lng thương, biết rằng nếu khng được ai gip th người bộ hnh kia sẽ chết ngay tại chỗ. Thấy như vậy, hiểu như vậy, người ny bắt đầu du người kia đi từng bước cho tới khi hai người tới được thn xm gần nhất. Tới được thn xm rồi, người thứ hai ny mới tm một nơi chữa trị cho người thứ nhất. Sau một thời gian ba hoặc bốn tuần lễ, người bệnh kia vượt thot cơn khổ bệnh v niềm vui sẽ thuộc về người thứ hai.
Khi ta thấy một người thn hnh khng dễ thương, khẩu hnh khng dễ thương v tm hnh cũng khng dễ thương, ta biết rằng cuộc đời người ny thế no cũng đau khổ đến mức cng cực. Nếu ta khng thương, nếu ta khng gip th ai c thể gip người đ? Ở đy, thầy X Lợi Phất ku gọi đến tm từ bi của chng ta. Nếu c lng từ bi, chng ta rất c thể sống được với người thn hnh khng dễ thương, khẩu hnh khng dễ thương v hnh cũng khng dễ thương. Chỉ c những người thiếu từ bi mới chạy trốn thi, chứ người c tu tập một t từ bi th vẫn c thể sống chung v gip đỡ được người m cả ba nghiệp thn, khẩu v đều khng thanh tịnh.
Trường hợp thứ năm l trường hợp người thn hnh thanh tịnh, khẩu hnh thanh tịnh m hnh cũng rất thanh tịnh. Chỉ trừ khi ta l một người ngu th ta mới khng ở với người ấy, mới muốn bỏ ci tăng thn của người ấy m đi thi. Khi người kia l một người c hnh động nho nh v đẹp đẽ, c lời ni dịu dng v dễ thương, c tm địa tốt lnh m ta lại la bỏ người đ để ra đi th quả thật ta l một người ngu si. Chỉ c người ngu si mới lm như thế.
Thầy X Lợi Phất đưa ra một v dụ: Ở cạnh lng c một hồ nước, trong đ c những bng sen hồng v trắng nở rất thơm. Bờ hồ xanh mướt cỏ, xung quanh hồ c những hoa vin, những hng cy rất tươi mt, c chim ht, c bướm lượn, cảnh vật rất thần tin. Nếu c một ci hồ như vậy m ta khng biết tới ngồi một bn, tới cởi o xuống bơi lội trong hồ, tới vốc nước trong dưới hồ m uống th ta khng đng để được gọi l người biết sống c hạnh phc.
Gặp một người thn hnh, khẩu hnh v hnh dễ thương, ta phải quyết tm ở lại bn người đ. Thực tập lời ny của thầy X Lợi Phất, khi ta thấy một thiền sinh khch m thn hnh, khẩu hnh v hnh dễ thương, ta nn thỉnh cầu người ấy ở lại để lm giu cho tăng thn ta, v để tăng thn ta trở nn một hồ sen tươi mt v thơm tho, lm niềm vui v hạnh phc cho ta v khng biết cho bao nhiu người khc nữa.
(Trch, Thch Nhất Hạnh - Thương yu theo phương php Bụt dạy)
--- o0o ---
Hết