Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ NĂM THỦ UẨN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ NĂM THỦ UẨN theo từ điển Phật học như sau:NĂM THỦ UẨN NĂM THỦ UẨNNăm uẩn là năm nhóm yếu tố vật chất và tinh thần tạo thành con người. 1. Sắc uẩn là nhóm yếu tố vật chất, tạo ra thân vật chất; 2. Thọ uẩn là nhóm yếu tố tinh thần gọi là cảm thụ, cảm xúc; 3. … [Đọc thêm...] vềNĂM THỦ UẨN
MẠT NA
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ MẠT NA trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ MẠT NA theo từ điển Phật học như sau:MẠT NA MẠT NA; S. ManaDuy thức Phật giáo phân biệt người có tám tâm thức. Thức Mạt na là thức thứ bảy. Công năng của thức Mạt na là duyên vào tâm thức thứ tám và mê chấp thức này là ngã (ta), và pháp (sự vật). Theo Duy thức … [Đọc thêm...] vềMẠT NA
LỤC CHỦNG KHỔ
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ LỤC CHỦNG KHỔ trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ LỤC CHỦNG KHỔ theo từ điển Phật học như sau:LỤC CHỦNG KHỔ LỤC CHỦNG KHỔ Lục chủng khổ là sáu mối khổ, sáu nguyên nhân gây ra khổ não. Trong du già luận ( quyển 44) có nói rõ sáu mối khổ : 1. Nhơn khổ : Cái nhơn lầm lạc sa ngã, tà ác, bất thiện sẽ … [Đọc thêm...] vềLỤC CHỦNG KHỔ
KIẾN
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ KIẾN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ KIẾN theo từ điển Phật học như sau:KIẾN KIẾN; S. Darsana, drsti; A. seeing, discerning, judgment, views.Thấy, phân biệt, phán đoán, nhận xét, quan điểm. [tr.346] Kiến có tà chính. Do đó mà có các từ chính kiến, tà kiến, thường ám chỉ tà kiến. Như sách Phật … [Đọc thêm...] vềKIẾN
HÀNH GIẢ
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ HÀNH GIẢ trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ HÀNH GIẢ theo từ điển Phật học như sau:HÀNH GIẢ HÀNH GIẢ Người tu hành đạo Phật, y theo những pháp Phật dạy trong Kinh, Luật, mà gìn giữ, học hỏi, suy xét. Quán Vô Lượng Thọ Phật Kinh: Ai muốn về cõi Cực Lạc thì nên tu ba phước nầy: Hiếu dưỡng … [Đọc thêm...] vềHÀNH GIẢ
ĐẠI HẢI CHÚNG
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ ĐẠI HẢI CHÚNG trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ ĐẠI HẢI CHÚNG theo từ điển Phật học như sau:ĐẠI HẢI CHÚNGChúng Biển cả. Tiếng dùng để gọi chư Tăng, các nhà tu hành. Mọi dòng nước đều chảy ra biển, đồng có một vị mặn của muối, bốn dòng họ ở Ấn Độ, xuất gia, tu học đều đồng một vị, dường như Biển vậy, kêu là Đại hải chúng. … [Đọc thêm...] vềĐẠI HẢI CHÚNG
CÂU BẤT CỰC THÀNH
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ CÂU BẤT CỰC THÀNH trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ CÂU BẤT CỰC THÀNH theo từ điển Phật học như sau:CÂU BẤT CỰC THÀNH Một trong ba mươi ba lỗi của lập luận, theo Nhân Minh học Phật giáo. Lỗi này thuộc về tôn (tức là khi lập mệnh đề hay chủ thuyết). Cảm ơn quý vị đã tra cứu Từ điển Phật học … [Đọc thêm...] vềCÂU BẤT CỰC THÀNH
BẠCH CHỈ
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ BẠCH CHỈ trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ BẠCH CHỈ theo từ điển Phật học như sau:BẠCH CHỈ白 紙; J: hakushi; nghĩa là »trang giấy trắng«; Một danh từ chỉ một tâm trạng đạt được qua quá trình Toạ thiền (J: zazen) và một trong những yếu tố để đạt Giác ngộ . Bạch chỉ là một tâm trạng – nói theo nhà hiền triết châu Âu Eckart – … [Đọc thêm...] vềBẠCH CHỈ
ÁI ĐỘC
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ ÁI ĐỘC trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ ÁI ĐỘC theo từ điển Phật học như sau:ÁI ĐỘCÁi, tham đắm, ví như món thuốc độc. Bởi vì, do ái mà có thủ [tr.26] (S. Upadana). Thủ là bám vào người hay vật, là tạo nghiệp để có được con người hay vật đó. Và nghiệp là hữu, là tái sanh. Chính nghiệp không khác gì dầu cung cấp nhiên liệu … [Đọc thêm...] vềÁI ĐỘC
TAM DƯ
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ TAM DƯ trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ TAM DƯ theo từ điển Phật học như sau:TAM DƯ TAM DƯ Tam dư là ba thứ tàn dư, người tu Thanh Văn Duyên giác tuy nói là nhập vô dư Niết Bàn nhưng vẫn còn ba thứ tàn dư, chứ chẳng phải là thực sự vô dư. Ba thứ tàn dư đó là : 1. Phiền não dư : đoạn được kiến … [Đọc thêm...] vềTAM DƯ