Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ PHẬT ĐỘ trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ PHẬT ĐỘ theo từ điển Phật học như sau:PHẬT ĐỘ PHẬT ĐỘ Bouddha ksha Cõi đất Phật. Cõi thế nơi ấy có Phật cư trụ, cõi thế nơi ấy Phật lãnh trách nhiệm giáo hóa chúng sanh. Cũng kêu: Phật quốc, Phật địa, Phật giới, Phật sát. Phật độ có hai thứ: … [Đọc thêm...] vềPHẬT ĐỘ
NGÔ THỜI NHẬM
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ NGÔ THỜI NHẬM trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ NGÔ THỜI NHẬM theo từ điển Phật học như sau:NGÔ THỜI NHẬM NGÔ THỜI NHẬMTự là Hy Doãn, con trai danh nho Ngô Thời Sĩ. Người làng Tả Thanh Oai (tục gọi là làng Tó, huyên Thanh Oai, tỉnh Hà Đông cũ, nay là tỉnh Hà Tây). Đỗ tiến sĩ dưới triều Lê Hiển … [Đọc thêm...] vềNGÔ THỜI NHẬM
MƯỜI HAI NHÂN DUYÊN
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ MƯỜI HAI NHÂN DUYÊN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ MƯỜI HAI NHÂN DUYÊN theo từ điển Phật học như sau:MƯỜI HAI NHÂN DUYÊN MƯỜI HAI NHÂN DUYÊN; S. Prattityasammutpada; H. Thập nhị nhân duyên.Chủ thuyết của đạo Phật phân tích cơ chế luân hồi sinh tử của chúng sinh, trong đó có loài người. Mừi hai nhân … [Đọc thêm...] vềMƯỜI HAI NHÂN DUYÊN
LỤC PHƯƠNG TIỆN THIỆN XẢO
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ LỤC PHƯƠNG TIỆN THIỆN XẢO trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ LỤC PHƯƠNG TIỆN THIỆN XẢO theo từ điển Phật học như sau:LỤC PHƯƠNG TIỆN THIỆN XẢO Lục phương tiện thiện xảo là chỉ sáu loại phương tiện thiện xảo của Bồ Tát bao gồm: Tùy thiện xảo phương tiện: Có nghĩa là thuận theo thứ bậc mà răn dạy khiến … [Đọc thêm...] vềLỤC PHƯƠNG TIỆN THIỆN XẢO
KỲ THỌ CẤP CÔ ĐỘC VIÊN
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ KỲ THỌ CẤP CÔ ĐỘC VIÊN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ KỲ THỌ CẤP CÔ ĐỘC VIÊN theo từ điển Phật học như sau:KỲ THỌ CẤP CÔ ĐỘC VIÊN Jatavana Cảnh vườn vốn của ông hoàng Kỳ đà: Jeta. Ông cúng những cây cối trong vườn ấy cho Giáo hội, nên kêu là Kỳ thọ. Còn ông Trưởng giả Cấp cô Độc: Anathapindika … [Đọc thêm...] vềKỲ THỌ CẤP CÔ ĐỘC VIÊN
HIỆN TIỀN ĐỊA
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ HIỆN TIỀN ĐỊA trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ HIỆN TIỀN ĐỊA theo từ điển Phật học như sau:HIỆN TIỀN ĐỊA HIỆN TIỀN ĐỊA S: Abhimukhi-bhumi. Hâ: A-tì-mục-khư-phố Cg : Hiện tiền địa, Mục kiến địa. Địa vị mà tính chân như thanh tịnh hiện bày, là địa thứ 6 trong 10 địa của Bồ Tát. Theo … [Đọc thêm...] vềHIỆN TIỀN ĐỊA
ĐẠI VIÊN GIÁC
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ ĐẠI VIÊN GIÁC trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ ĐẠI VIÊN GIÁC theo từ điển Phật học như sau:ĐẠI VIÊN GIÁCĐẠI VIÊN GIÁCSự giác ngộ lớn và hoàn thiện, viên mãn (sự giác ngộ của Phật). ĐẠI VIÊN GIÁC QUÁNPhép quán thấy ánh sáng giác ngộ của Phật xâm nhập vào tất cả mọi chúng sinh.Cảm ơn quý vị đã tra cứu Từ điển Phật … [Đọc thêm...] vềĐẠI VIÊN GIÁC
CHÂN KHÔNG
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ CHÂN KHÔNG trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ CHÂN KHÔNG theo từ điển Phật học như sau:CHÂN KHÔNG Thiền sư danh tiến đời Lý, nguyên họ Vương, tên Hải Thiềm, quê làng Phù Đổng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh. Xuất gia năm 20 tuổi, được nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa tại chùa Tĩnh Lự, sư bỗng … [Đọc thêm...] vềCHÂN KHÔNG
BÁN KỆ
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ BÁN KỆ trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ BÁN KỆ theo từ điển Phật học như sau:BÁN KỆNửa bài sau của bài kệ : Chư hành vô thường Thị sinh diệt pháp Sinh diệt diệt dĩ Tịch diệt vi lạc (Các hành vô thường Là pháp sinh diệt Sinh diệt hết rồi Tịch diệt là vui). Theokinh đại Bát Niết Bàn 14 (bản bắc), đức … [Đọc thêm...] vềBÁN KỆ
ÁI THẦN
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ ÁI THẦN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ ÁI THẦN theo từ điển Phật học như sau:ÁI THẦNÁI THẦN (S. Kama)Thần yêu dương của Ấn Độ giáo. Theo sách Ấn Độ giáo, vị thần này là con của Phạm Thiên, tay cầm cung và bó tên bằng hoa, cưỡi chim anh vũ. Bó tên hoa thần đeo đằng sau lưng. Kinh Phật [tr.29] cũng nhắc đến tên thần Kama … [Đọc thêm...] vềÁI THẦN