Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ TÂM TỊCH trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ TÂM TỊCH theo từ điển Phật học như sau:TÂM TỊCH TÂM TỊCHTâm vắng lặng, không bị xáo động. Mục đích chủ yếu của thiền định là làm cho tâm vắng lặng, không còn bị vọng niệm quấy rối. Tâm người có lặng, mới thấy được sự vật như thật. “Tâm tịch nhi tri thị … [Đọc thêm...] vềTÂM TỊCH
NGŨ PHẦN PHÁP THÂN
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ NGŨ PHẦN PHÁP THÂN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ NGŨ PHẦN PHÁP THÂN theo từ điển Phật học như sau:NGŨ PHẦN PHÁP THÂN NGŨ PHẦN PHÁP THÂN Ngũ phần pháp thân là năm phần công đức của Pháp lý,của Như Lai hiệp lại Thánh pháp thân, bao gồm như sau: 1. Giơí pháp thân: Tu trì giới hạnh của Đức Như … [Đọc thêm...] vềNGŨ PHẦN PHÁP THÂN
HOẠI KIẾP
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ HOẠI KIẾP trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ HOẠI KIẾP theo từ điển Phật học như sau:HOẠI KIẾP HOẠI KIẾPTheo vũ trụ quan Phật giáo, các thế giới và vũ trụ đều vô thường, có sinh có diệt. Mỗi chu kỳ sinh diệt của chúng, đều trải qua bốn giai đoạn, cg = bốn thời kỳ: thành, trụ, hoại, không. Thành là sinh … [Đọc thêm...] vềHOẠI KIẾP
ĐỆ TỬ
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ ĐỆ TỬ trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ ĐỆ TỬ theo từ điển Phật học như sau:ĐỆ TỬĐỆ TỬHọc trò, Phật tử quy y thụ giới với nhà sư nào, thì tự xem mình là đệ tử của vị sư đó. Ngoài ra còn có những học tăng ở luôn bên cạnh một nhà sư giỏi pháp để học đạo, họ cũng là đệ tử của vị sư này. “Không cha tôi phải tìm cha, Xin làm … [Đọc thêm...] vềĐỆ TỬ
CHIỀN
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ CHIỀN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ CHIỀN theo từ điển Phật học như sau:CHIỀN Điện thờ Phật. Gốc từ chữ caitya (Sanskrit), hay cetya, catyan (Pàli). Người Việt đọc trệch đi thành chiền. Hay dùng trong hợp từ chùa chiền. Trong văn thơ Nôm cũ, từ chiền đôi khi tách khỏi từ chùa. “Núi hoang rừng … [Đọc thêm...] vềCHIỀN
BÁT BIỆN TÀI
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ BÁT BIỆN TÀI trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ BÁT BIỆN TÀI theo từ điển Phật học như sau:BÁT BIỆN TÀIBát biện tài là tám món biện luận bao gồm như sau: Bất tê hát biện: Sự luận biện chẳng có la hét. Bất mê loạn biện: Sự luận biện chẳng có mê loạn Bất bố úy biện: Sự biện luận chẳng có sợ sệt Bất kiêu mạn biện: Sự … [Đọc thêm...] vềBÁT BIỆN TÀI
AN LẬP HẠNH BỒ TÁT
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ AN LẬP HẠNH BỒ TÁT trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ AN LẬP HẠNH BỒ TÁT theo từ điển Phật học như sau:AN LẬP HẠNH BỒ TÁTSupratisthitacaritra (S)Tên một trong vô số Bồ tát đến núi Kỳ sà Quật ủng hộ Phật Thích ca diễn kinh Pháp Hoa.Cảm ơn quý vị đã tra cứu Từ điển Phật học online trên trang nhà niemphat.vn.Quý vị cũng có thể … [Đọc thêm...] vềAN LẬP HẠNH BỒ TÁT
TÂM THỰC TRUNG ẤM
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ TÂM THỰC TRUNG ẤM trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ TÂM THỰC TRUNG ẤM theo từ điển Phật học như sau:TÂM THỰC TRUNG ẤM TÂM THỰC TRUNG ẤM Tam thực trung ấm , tức thân trung ấm có ba cách ăn, bao gồm như sau : 1.Tư thực : Suy nghĩ đến món ăn liền no bụng 2. Xúc thực : Đụng tới món ăn liền no … [Đọc thêm...] vềTÂM THỰC TRUNG ẤM
NGŨ NHƠN
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ NGŨ NHƠN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ NGŨ NHƠN theo từ điển Phật học như sau:NGŨ NHƠN NGŨ NHƠN Ngũ nhơn là năm nguyên nhân : 1. Sanh nhơn : Nguyên nhân sanh ra, tức là hoặc nghiệp, nghĩa là chúng sanh y theo nghiệp phiền não mà sanh ra tâm đó. 2.Hòa hiệp nhơn : Nguyên nhân hòa hiệp : … [Đọc thêm...] vềNGŨ NHƠN
NGŨ NIỆM MÔN
Quý vị đang tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ NGŨ NIỆM MÔN trong đạo Phật có nghĩa là gì. Ý nghĩa của từ NGŨ NIỆM MÔN theo từ điển Phật học như sau:NGŨ NIỆM MÔN NGŨ NIỆM MÔN Ngũ niệm môn là năm môn niệm Phật A Di Đà ở Tịnh Độ luận thuyết ra : 1. Lễ bái môn : Là đem thân nghiệp dạy vô hình tượng Phật A Di Đà mà lễ bái. 2. Tán thán môn : Là đem khẩu … [Đọc thêm...] vềNGŨ NIỆM MÔN