Chuyển tới nội dung

Làm phước và hồi hướng là hỗ trợ người âm đúng cách

Mỗi gia đình sau khi có người thân vừa qua đời thường làm 1 số việc đễ “hỗ trợ” cho người thân đã mất của mình như cúng dường, làm phước… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm đúng, xin quý vị hãy tham khảo bài viết Làm phước và hồi hướng là hỗ trợ người âm đúng cách để biết cách làm tốt nhất cho người thân của mình.

Xem thêm: Người chết có nhận được thức ăn người sống dâng cúng hay không

Làm phước và hồi hướng là hỗ trợ người âm đúng cách
Làm phước và hồi hướng là hỗ trợ người âm đúng cách

Sau khi tái sinh, người Âm vẫn tưởng mình là mẹ, là cha hay một nhân vật nào đó trong cõi người. Họ tái sinh vào cõi Âm vì nghiệp lực mà chủ yếu là sự “khao khát khôn nguôi” một điều gì đó trên đời, do đó người đời thường gọi người Âm là quỷ đói (ngạ quỷ). Tuy cũng có trường hợp là quỷ đói thật nhưng không phải là tất cả nên gọi như vậy cũng oan, vì nhiều người ở trong cõi này cũng vẫn lương thiện, chỉ là do còn luyến tiếc điều gì đó mà hóa thân như vậy thôi… Khi họ trả nghiệp xong hoặc thoát khỏi ảo tưởng dính mắc của họ thì có thể tái sinh làm người trở lại…

Không có người Âm nào ăn được cả… Họ đòi đốt vàng mã hay cúng cơm chỉ là ảo tưởng của họ – ngay cả thân họ cũng do ảo tưởng và nghiệp sinh làm sao ăn được đồ ăn vật chất? Khi đòi mà được đáp ứng họ cảm thấy được quan tâm hơn, nhưng trên thực tế chẳng lợi ích thiết thực gì cho họ cả mà trái lại còn giam giữ họ trong chính cái thân ảo tưởng của họ thêm thôi…

Người chết chỉ có thể hưởng được năng lượng của phước mà thôi. Dù ở cõi nào cũng đều hưởng được phước báu, nhất là đối với cõi Âm, họ chỉ cần phước hồi hướng… Người chết ở cõi Peta rất cần thân nhân còn sống hồi hướng phước cho họ – chứ không phải cúng giỗ như tập tục của chúng ta thường làm. Cõi này thiếu phước nên sống nhờ phước hồi hướng của thân nhân, nếu không thì luôn bị cảm giác lạnh lùng, đói khổ. Phần lớn thân nhân lại không biết làm phước để hồi hướng mà chỉ biết cúng cơm bánh hoa quả và đôi khi đốt giấy tiền vàng mã theo tập tục “xưa bày nay làm”, nhưng người âm không thể hưởng những thứ vật chất cõi dương đó được…

Do đó nên làm phước để hồi hướng cho họ hơn là cúng “mâm cao cỗ đầy”, chỉ mang tính tâm lý đối với người sống thôi… Trong thời Đức Phật còn tại thế, Ngài đã dạy thân nhân còn sống nên đặt bát cúng dường đến chư Tăng để nhờ phước lực và tâm lực của chư Tăng chú nguyện hồi hướng cho thân nhân đã quá vãng trong cõi Peta được bớt khổ hoặc được tái sinh cảnh giới tốt đẹp hơn…

Do quan niệm cúng bái sai lầm nên người chết không nhận được năng lượng phước nào nên họ vẫn phiền lòng. Khi phiền lòng thì họ phát ra năng lượng tiêu cực, và năng lượng tiêu cực đó ảnh hưởng đến người nào yếu nhất trong số thân nhân còn sống của họ. Đơn giản là vậy thôi…

Đón nhận phước được hồi hướng

Theo Thầy hiểu việc hồi hướng giúp tâm mở rộng, không giới hạn, vì tâm vốn vô lượng, vô ngã và bất nhị đối với tất cả chúng sanh. Mỗi người vì tự cô lập trong tâm tướng do duyên sinh của mình mà hình thành bản ngã. Để phá bỏ thành trì bản ngã đó người ta phải phát huy vô lượng tâm bằng bố thí, hồi hướng, từ bi hỷ xả v.v… Vì tâm đồng nhất thể nên hồi hướng thì vẫn đến với tất cả chúng sanh nhưng hưởng được hay không còn tuỳ tình trạng tâm của mỗi chúng sanh có sẵn sàng đón nhận hay không?

Không phải chỉ cõi Peta mới nhận được phước hồi hướng, nhưng cõi Peta dễ nhận nhất vì họ thiếu phước và đang trông chờ phước. Ví như một người phát tâm bố thí cho bất kỳ ai đến nhận nhưng những người muốn nhận và dễ nhận nhất là những người ăn xin. Hoặc như đài phát thanh phát ra bản tin ai cũng có thể nhận được nhưng rốt cuộc chỉ những người mở máy thu thanh vì muốn nghe tin tức mới nhận được thôi…

☘️ Ngài Hòa Thượng Bửu Long

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

 

Powered by findzon.com
DMCA.com Protection Status