Tự thuật về cảm tưởng thực nghiệm tu tập xuyên suốt đạo Phật gồm nhiều bài viết từ Nguyên thủy đến Đại thừa như một dòng sông tâm thức cũng như dòng đời tu tập của ta vậy. Pháp môn tu tập là một dòng sông tâm thức Phật pháp. Bài 1. Phật Nguyên thủy. I.Dẫn nhập Sáng sớm thức dậy, nghe chim hót trên dây điện sau back yard tôi mở mắt mỉm cười chính mình. Tôi ... Xem chi tiết
Phật Pháp
Biết vọng không theo
Khi thấy biết vọng tưởng, vọng tưởng lặng. Cái biết đó là Trí tuệ. Vì khi mê, cho vọng tưởng là tâm mình nên bị nó dẫn chạy ngược chạy xuôi rồi phiền não khổ đau. Bây giờ, biết bản chất của nó là không thật là vọng tưởng nên không chạy theo nó nữa. Không theo nó thì tham, sân, si dừng; tham, sân, si dừng thì hết phiền não khổ đau. Người không phiền não khổ ... Xem chi tiết
Giới định tuệ nền tảng của an lạc và giải thoát
Giới, định, tuệ là pháp môn vi diệu bậc nhất trên lộ trình tu học của hành ɡiả, là chỗ nươnɡ tựa vữnɡ chắc, nền tảnɡ kiên cố cho tườnɡ thành cônɡ đức. Do vậy, hành ɡiả tu Phật, ở bất kỳ tônɡ phái nào, cũnɡ luôn lấy giới, định, tuệ làm kim chỉ nam tronɡ đời sốnɡ hằnɡ nɡày. Dùnɡ giới, định, tuệ soi sánɡ cho thân, khẩu, ý, có được chánh niệm vữnɡ chãi, thảnh thơi và an ... Xem chi tiết
Tâm và cảnh không dính nhau là giải thoát
Khi sống trên đời, con người tiếp xúc hàng ngày với cảnh trần. Mắt thấy sắc (các vật có hình tướng). Tai nghe tiếng (âm thinh, lời nói). Mũi ngửi mùi hương. Lưỡi nếm vị. Thân xúc chạm. Ý nghĩ duyên theo pháp trần. Kinh sách gọi chung sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp là lục trần. Trong cuộc sống hàng ngày, khi tiếp xúc với trần cảnh như vậy, tâm ... Xem chi tiết
Thần thức của người lâm chung
Người lâm chung, thần thức của họ không tập trung. Mỗi người mỗi khác. Trong tiềm thức của họ khơi lại hành vi thiện, ác. Hình bóng tạng thức sẽ dẫn thần thức của họ đi ra ngoài. lúc này họ bị bất lực, Vì thần thức hoàn toàn do nghiệp lực làm chủ, năng lực và sức hút của nghiệp cũ rất nặng. Nếu nghiệp xấu ác của người đó nhiều, thì chủng tử xấu ác khởi lên ... Xem chi tiết