Có người nói: “Người ăn mặn thịt, cá, hải sản… không có tội sát sinh gì hết. Người sát sanh mới có tội. Vì tôi ăn có trả tiền, chứ đâu phải ăn miễn phí. Còn người ta sát sanh để bán kiếm tiền, thì họ mới bị tội sát sanh”.
Tội xét về xã hội:
Luật pháp quốc gia đa phần cấm giết mạng người. Nếu ai vi phạm tội giết người, thì luật pháp sẽ xử tội. Còn những lò sát sanh giết gà, heo, bò, cá, .v.v. trong luật pháp không có nói phạm tội. Do đó, con người giết vật không bị phạm tội luật hình sự quốc gia. Trong một vài quốc gia có luật bảo vệ một số loài vật quý hiếm. Cho nên, ai giết hay săn bắn những loài vật nầy, thì họ sẽ bị trừng phạt theo luật pháp quốc gia.
Tội sát sinh xét về đạo:
Tôn giáo mục đích dạy con người hướng thiện, hướng thượng và hướng đến sự giải thoát khổ đau. Vì thế, tôn giáo là nền tảng đạo đức cho con người học tập. Không tôn giáo nào dạy giết người, hại vật. Nếu giáo lý nào dạy như vậy, thì đây không phải là tôn giáo, và đây không phải là lời dạy của đấng liêng liêng cao cả. Tôn giáo là dạy cho con người tu tập và phát triển đạo đức. Do đó, người có đạo là phải thể hiện tâm đạo đức của mình đối với mọi người và mọi vật bằng tình thương, tình yêu, lòng bát ái và lòng từ bi cứu khổ ban vui .v.v. để thể hiện lòng từ bi nói trên không gì khác hơn là đoạn tuyệt giết người và vật.
- Giết người sẽ bị luật pháp quốc gia xử tội.
- Giết hại súc sanh ăn thịt có thể luật pháp quốc gia không xử tội.
Vậy người giết và người ăn thịt có tội hay không?
Con người và con vật cùng là loài động vật hửu tình. Nghiã là con người và con vật đều có sự sống, có tình cảm, có cảm giác khổ, vui, biết thương, biết ghét và hận thù .v.v. Ví dụ như con chó và con mèo có thể sống chung với con người chung nhà. Chúng nó có thể đi học huấn luyện giữ nhà, ảo thuật, đóng phim và cứu người. . . như con kiếng có thể biết trước sắp tới mùa mưa và chúng nó phải di chuyển đi ẩn núp. Do đó, đức Phật dạy con người và con vật đều là chúng sanh nói chung, đều có tâm thức, hay nói cách khác là linh hồn. Con người chỉ có khác con vật mang thân thể ở hình thức khác và lý trí thấp hơn con người. Nếu giết con vật coi như là giết một mạng chúng sanh. Mặc dù, luật pháp không xử tội.
Đức Phật dạy: 1) Tự mình giết, 2) dạy người giết, 3) thấy người khác giết sanh tâm vui mừng cả 3 điều nầy đều bị phạm tội sát sanh. Vì sao?
+ 1) Tự mình giết là trực tiếp giết.
+ 2) dạy người giết, 3) thấy người giết sanh tâm vui mừng là gián tiếp giết.
+ Người giết vật để bán thịt là trực tiếp giết, cố ý giết.
+ Người ăn thịt là gián tiếp giết. Do vì có người ăn thịt, nên người ta mới sát sanh. Máu thịt là mạng sống của chúng sanh. Do đó, người ăn thịt có phạm tội sát sanh. Việc ăn thịt trả tiền là sự giao dịch trao đổi của con người. Còn con vật thấy ai ăn thịt của nó, thì nó tức giận và trả thù.
+ Giả sử người ăn thịt đang ở nhà thèm thịt bò. Sau đó, ra chợ tìm thịt bò mua về ăn; hoặc thèm thịt dê, ra chợ mua về ăn cho thỏa mãn. Vậy, người ăn thịt nầy phạm tội cố ý sát.
+ Luật pháp quốc gia không có xử tội người giết con vật để bán thịt và người ăn thịt, thì căn cứ vào đâu để buộc tội?
Trên thế giới nầy, chiến tranh không bao giờ ngừng nghỉ. Đó là vì do sự hận thù nhiều đời nhiều kiếp của chúng sanh. Sự hận thù đó bắt nguồn từ nghiệp sát sanh mà ra. Vì lẻ đó, chiến tranh là sự giải quyết sự hận thù của nghiệp sát sanh.
Chúng ta biết rằng con vật có tâm thức hay linh hồn như chúng ta, mà chúng ta giết chúng nó và ăn thịt. Luật pháp quốc gia không xử phạt ai cả, nhưng tòa án lương tâm của mỗi người và luật nhân quả sẽ đem lại sự công bằng cho chúng sanh.
Người sát sanh và ăn thịt phải chịu:
- Mất lòng từ bi.
- Mang nghiệp sát sanh.
- Oan gia báo thù.
- Không khỏe mạnh.
- Ảnh hưởng thú tánh, hung dữ.
- Sống không thọ, chết yểu.
- Sanh thời chiến tranh giặc dã.
Vậy, chúng ta nên tập ăn chay và phóng sinh. Đây là điều tự lợi, lợi tha, mà đức Phật đã dạy.
Xem thêm: Giết côn trùng có phạm tội sát sinh không | Câu chuyện có thật về quả báo sát sinh
Ăn chay cũng sát sanh vậy. Trong hoa quả, trái cây, rau củ quả chưa biết bao vi sinh vật?
Ngay ca uống nước cũng sát sanh (Uống nước đun sôi tức diệt vi khuẩn, uống nước không đun tức vào bụng diệt).
Muốn không sát sanh chỉ không ăn, không uống, không đi, không nằm vì đi thì đạp kiến chết và nhiều thứ khác nữa ….
Ăn chay cũng sát sanh vậy. Trong hoa quả, trái cây, rau củ quả chưa biết bao vi sinh vật?
Ngay ca uống nước cũng sát sanh (Uống nước đun sôi tức diệt vi khuẩn, uống nước không đun tức vào bụng diệt).
Muốn không sát sanh chỉ không ăn, không uống, không đi, không nằm vì đi thì đạp kiến chết và nhiều thứ khác nữa ….
Bạn nói vậy sai rồi, không biết rằng bạn đã đọc kỹ những điều phía trên chưa
mình nhớ rõ mình đã đăng 1 bình luận với nội dung tương tự thế này ở 1 nơi nào đó.
lúc đó mình chưa biết gì về phật cả, giờ biết nhiều hơn hồi đó nên mình cũng hỗ thẹn vì cách nói soi mói ngày xưa lắm.
Khi mà mình vô tình sát sinh trong đời thường là tránh không được.Chay tâm là được.(nghe sư giảng vậy)
Thầy ơi cho con hỏi
Trước đây con nuôi cá săn mồi, nhưng cho cá ăn cá 1 thời gian con thấy sát sanh quá
Nên con cố gắn thuần chay, để cho cá được ăn chay như thức ăn dạng viên, được 6 tháng thì con phải đi làm xa vì công việc , mẹ đã lớn tuổi nên không thay nước được
Nên con đem cho số cá đó cho bạn con nuôi, bạn con lại mua cá mồi về cho ăn , thế là cá con thuần bấy lâu giờ lại sat sanh
Như vậy có phải con đã đẩy nghiệp qua cho người khác không
Khâm phục bạn trên lo cho vi khuẩn!
Nhưng vi khuẩn gần như không có tâm thức, không đau, không sợ. Ta giết vi khuẩn vì lý do bất khả kháng và chẳng như giết để ăn thịt.
Vậy mà các thầy trước khi uống bát nước vẫn cầu siêu cho chúng, và thật sâu màu, bằng lý do nào đó các thầy biết điều này còn trước khi kính hiển vi ra đời!
Mà đạo nói nhân quả ai làm nấy chịu, tin hay không tin đều không ảnh hưởng chi đến người khác, chỉ duy nhất mình hưởng thôi ạ! ?
Ban sâm sai rồi mình ăn chay chủ yếu là hận chế đc sát sanh ,2 là nuôi tâm thiện của chính mình đây bạn, 3 là hạn chế đc thù hận với con vật mà ta đã giết, nói chung là ăn chay là để nuôi tâm thiện của mình là chính ,ăn chay là thể hiện đc lòng từ bj yêu thương động vật, minh nghỉ đơn giản thế thôi,
Ăn chay cũng như ăn mặn chẳng có khác chi. Nhưng nếu ăn thức ăn với quán niệm rằng thức ăn là nguồn nuôi sống thân mạng và huệ mạng để tu tập đạt an lạc thì chay mặn chả có vấn đề. bởi vì nếu muốn cấu thành tội sát sanh thì phải có nhân sát sanh, duyên sát sanh, hành vi sát sanh và cách thức sát sanh (như dùng dụng cụ dao kéo hay tay không) và chúng ta chỉ sát sanh khi trực tiếp giết hại nhơn vật hoặc sanh vật có trí khôn, có tâm tư, có tình cảm. Như vậy, nếu ăn chay được thì sẽ có những ích lợi về sức khỏe còn ăn mặn thì cũng không là vấn đề, quan trọng là tâm ta có chịu sửa chữa những sân nộ hay không. Chớ hình tướng đối với bậc thức giả thì không thành vấn đề.
Vậy thì chúng ta không nên sát sanh hay làm gì cả và chờ chết
Vậy ko có ai sát sinh thì con người ăn lấy j mà ăn
Chào thầy, cô, cho em hỏi thái thịt có sát sinh k